Những điều tiếc nuối của đời sinh viên

Đời người đi học không có ai không mơ ước lên đến cấp bậc Đại học. Mình nói thế bởi vì có một số bạn vì một hoàn cảnh nào đó mà không có được cơ hội ấy. Tùy theo trường và mỗi chuyên ngành mà đời sinh viên của mỗi người có thể kéo dài từ 4 – 5 năm, khoảng thời gian ấy không dài nhưng cũng đủ để trải nghiệm một môi trường mới đầy thách thức.

Nếu như mọi người hay nói vui rằng học Đại học chính là học đại thì đó là hoàn toàn sai lầm nhé. Thực sự môi trường Đại học chính là môi trường khắc nghiệt nhất để các bạn có thể rèn luyện và học hỏi thêm kỹ năng, những thứ đó sẽ đáp ứng cho một công việc ổn định và cơ hội nghề nghiệp sau này. Với riêng mình, cũng sắp ra trường sau 4 năm học hành ăn chơi đàn đúm…..đủ các kiểu. Mới ngày nào đó còn lúng túng tìm nơi gửi xe, nơi làm hồ sơ nhập học mà giờ đã sắp phải ra bươn chải với đời. Thời Sinh Viên đi qua đã để lại kha khá hối tiếc cho mình, và bài viết hôm nay cũng chỉ là chút xíu kinh nghiệm cho những ai sắp và đang là sinh viên cần làm để khỏi phải hối tiếc như mình.

Học hành lười biếng và thụ động

Đầu tiên phải nói đó là việc học tập, như đã nói ở trên thì Đại học không phải là học đại nên bạn cần phải cố gắng hết sức mình, từng phút từng giây trôi qua đều quý giá. Đó là thời gian để tiếp thu và mở rộng kiến thức. Có lẽ đây là điều mình thấy hối tiếc nhất, nhìn lại 4 năm trôi qua mình đã bỏ phí quá nhiều thời gian, không có kế hoạch tương lai rõ ràng nên kiến thức đọng lại rất ít, giờ đây khi sắp ra trường phải cày lại hầu như gấp 4-5 lần thời còn đi học thì mới phù hợp với yêu cầu của công ty. Không giấu gì các bạn, đêm nào mình cũng ngủ 6-6.5 tiếng thôi. Dành thời gian còn lại cho ………. xem séc(sách).

1335237370_harder

Làm sinh viên năng động

Là sinh viên thì hãy năng động lên, năng động ở đây là gì? Có nghĩa là hãy tham gia nhiều các hoạt động ngoại khóa, các hoạt động do Đoàn trường, Đoàn khoa tổ chức. 4 năm qua điều mình dễ nhận thấy nhất ở các bạn hoạt động trong Đoàn là khả năng giao tiếp của các bạn khá tốt, ăn nói nhanh nhẹn, ngoài ra còn thêm khả năng tổ chức sự kiện cực ổn….các kỹ năng đó giúp ích rất lớn cho các bạn sau này đi làm đó. Vì vậy lời khuyên của mình là hãy tham gia nhiệt tình các phong trào được tổ chức khi còn là sinh viên, đừng đi lại vết xe đổ của mình nha các bạn. Kỹ năng nói trước người lạ của mình là tệ nhất, khi gặp nhau nói chuyện thì tụi bạn trò chuyện rôm rả với đủ thứ loại chủ đề, rất hài hước, mình thì im re. Thấy mình như bị sinh nhầm thế kỷ vậy. Đắng lòng.

Mở rộng quan hệ

Điều thứ ba là hãy mở rộng quan hệ bạn bè. Ở đây mình muốn nói là quan hệ bạn bè có chọn lọc, tức là bản thân mình nên làm quen với nhiều bạn bè nhất có thể, nhưng hãy ưu tiên chọn những người giỏi hơn mình và cùng chí hướng với mình, việc đó thực hiện đơn giản hơn mọi người tưởng đó. Nếu như bạn thường chỉ có bạn bè là một nhóm bạn thân cùng khoa cùng lớp chẳng hạn, thì điều đó theo mình là không nên chút nào nhé. Thế giới này rộng lớn lắm, theo ước đoán thì có khoảng hơn 108 hạng người khác nhau trong đó khoảng 70 hạng người thường gặp trong đời mỗi con người. Nếu các bạn giao tiếp, kết bạn với nhiều người thì sẽ khiến bản thân nhận biết được càng nhiều loại người trong xã hội(tất nhiên là có sự tương đồng nhau giữa các người cùng 1 loại), từ đó sẽ rút ra được cách nhận biết và ứng xử khôn ngoan khi giao tiếp với bất kỳ ai.

Rèn luyện sức khỏe

Điều thứ tư đó chính là SỨC KHỎE của chính các bạn đó. Chắc các bạn cũng từng ít nhất đi công viên rồi chứ, có bao giờ nhận thấy đa phần những người tập thể dục là U45 trở lên không? Bởi vì khi đó các cơ thể sẽ xuống cấp, các tế bào trong cơ thể mình sẽ lão hóa dần, các bệnh tật bắt đầu xâm nhập. Nhưng đợi tới lúc đó mới quan tâm thì mình nói thật “vớt vát chút đỉnh thôi à, không thành công đâu! (^_^)”. Mình cũng lười lắm, thời mới lớn không để ý sức khỏe nên giờ phải chịu đau đủ bệnh. Nói dài nói dai tóm lại là hãy tập thể dục mỗi ngày, tận dụng mọi cơ hội để được tập thể dục, nếu lười quá thì hãy tạo cho mình một thói quen tốt để cơ thể được tập thể dục một cách thụ động (cách mình hay làm nhất là leo cầu thang bộ của trường thay vì thang máy, 14 tầng đấy, mệt bỏ xừ nhưng vẫn phải cố).

Tích cực rèn luyện thể thao - Jusfunny Blog

Rèn luyện thể thao để có được một sức khỏe tốt

Ngoài ra, hãy bớt thói quen nhậu không chính đáng, bản thân mình may mắn là có tửu lượng thấp – thấp thật chứ không phải giả vờ. Hiện nay, thói quen của đa số sinh viên là “chuyện gì cũng kéo ra nhậu được”, từ sinh nhật cho đến uống mừng thi kết thúc học kì, chia buồn thi rớt, uống mừng thi đậu, thôi nôi con của thằng bạn đang học lở dở, chia tay gấu, thích thì uống…..vv muôn vàn lí do. Không phải uống rượu bia là xấu nhưng uống không kiểm soát thì không tốt tí nào. Chưa kể rượu bia nhiều ảnh hưởng đến đầu óc mình nữa.

– Điều cuối cùng là hãy thử yêu một người. Hãy theo lời trái tim mách bảo đi, các bạn sẽ không phải hối tiếc về sau đâu. Có bao giờ đi ngoài đường mà nhìn người ta tình tứ chưa, có bao giờ ngày lễ tình nhân mà phải rủ đứa bạn FA của mình tự sướng với nhau chưa, nỗi đau xót xa. Tình yêu sinh viên là tình yêu ngây dại, khi mà cả 2 không phải tính toán gì về nhau, không phải vụ lợi bất cứ thứ gì. Nếu như để đến khi đi làm rồi mới yêu, lúc đó các bạn sẽ không thể có được cảm giác như thời sinh viên nữa. Lúc đó sẽ toan tính hơn, chín chắn hơn, bớt lãng mạn và bớt điên hơn. Khi đi làm, việc dẫn người yêu mình đi công viên, cùng nhau ăn món ăn vỉa hè có thể thay bằng nhà hàng hoặc quán ăn nào đó, không thể tổ chức sinh nhật tạm bợ bên một bờ kè, hoặc tự tay nấu những món ăn dở đến nỗi không ăn được nhưng đầy ắp tấm lòng. Nói đến đây có thể sẽ có người phản bác, “Tôi không thích yêu thì đã sao!”. Không yêu cũng không sao, nhưng hãy thử yêu đi, tuổi trẻ không quay lại lần hai đâu.

Đó chỉ là vài điều mình muốn chia sẻ để các bạn có thể hình dung những điều nên làm khi còn là sinh viên nhé! Nếu có dịp sau này có thể có vài lời khuyên khi đi làmtrước khi lập gia đình cũng nên.

Trả lời

