Tuổi trẻ, khát khao và hy vọng!

Khát khao lập trình

Mỗi con người chỉ có một khoảng thời gian nhất định trong cuộc đời mình, mà ở đó họ đạt được “tốc độ” tối đa

Năm 2012, tôi 24 tuổi, làm Wok Cook ở tiệm cơm Tàu, 13 giờ mỗi ngày. Tan làm lúc 9 giờ tối, về tới nhà, tắm rửa xong là hơn 10 giờ khuya. Nhiều hôm quên mang cơm ở tiệm về thì uống đại lấy 1 lít sữa tươi thay cho bữa tối. Xong đặt lưng xuống nệm là ngủ say không biết trăng sao trời đất gì. Sáng hôm sau 7 giờ dậy, 8 giờ vào làm. Vòng quay cứ thế lặp đi lặp lại suốt hơn một năm.

Năm 2013, tôi 25 tuổi, làm Salad, Hot Food, Sushi và rồi Sous Chef ở nhà hàng Nhật PPJC, 8-10 giờ mỗi ngày. Cao điểm có những ngày làm 14 tiếng, không tính 15 phút nghỉ trưa. Nhiều hôm thiếu hụt nhân viên đến mức khủng hoảng, tôi vừa làm đồ ăn nóng ở đằng trước (open kitchen), vừa chạy vào bếp trong (closed kitchen) làm salad, rồi lại chạy ra ngoài cắt sushi cho cùng một order của khách.Tức là mình tôi làm thay công việc bình thường của ba người. Ròng rã như thế hơn một năm rưỡi.

Năm 2015, tôi 27 tuổi, làm Sous Chef ở T. cafe, 7-9 giờ mỗi ngày. Công việc tay chân nhàn hạ, mang nặng tính đầu óc và thiên về quản lý nhiều hơn. Nhưng cứ sau lunch rush là than mệt, và cảm thấy toàn bộ cơ thể mỏi nhừ. Mới làm ở đó được bốn tháng, đã phải đi mát xa đầu – cổ – vai và đi xông hơi giải độc cơ thể vì uống quá nhiều nước tăng lực cũng như caffein.

Tôi mới nghiệm ra rằng loại công việc chân tay này, theo thời gian, chỉ khiến con người ta hao mòn đi chứ không cách nào khiến ta khoẻ lên được.

Tôi cũng hiểu ra rằng, mỗi con người chỉ có một khoảng thời gian nhất định trong cuộc đời mình, mà ở đó họ đạt được “tốc độ” tối đa. Tốc độ học hỏi, tốc độ làm việc, tốc độ phát triển – cả về thể chất, tinh thần lẫn địa vị nghề nghiệp. Như quãng đời làm bếp của tôi, đó là khoảng thời gian từ năm giữa 24 cho tới hết 25 tuổi.

(Đối chiếu lại với việc viết lách, đếm chữ kiếm tiền, bán chữ nuôi thân cho mấy tờ báo ở Hà Nội trước kia, cũng chỉ có hai năm đầu tiên là tôi viết hăng và viết nhanh nhất, cũng là năm tôi mau chóng leo lên đến chức trưởng phòng phóng viên. Đến năm thứ ba, câu chữ cứ tự ngấm ngược vào lòng, không cách gì giải toả ra bằng ngòi bút được. Cuối cùng là ngưng hẳn luôn, không chỉ thói quen viết mà cả sự nghiệp báo chí.)

Vậy nên các bạn của tôi, vẫn biết rằng tuổi trẻ qua đi chẳng một lần thắm lại, dẫu biết rằng You Only Live Once và trên chiếc giường bệnh của tuổi già, con người ta thường chỉ nuối tiếc những gì mình đã không dám hoặc không kịp làm khi còn son trẻ, nhưng cũng đừng dùng lý lẽ đó để biện minh cho việc buông thả bản thân vào những thú vui tầm thường, vô nghĩa. Một, hai giờ trà cháo cà phê, chém gió ngoài vỉa hè không làm bạn thông minh, hiểu biết hơn. Một, hai giờ lướt Facebook, đọc những topic tầm xàm, lao vào những cuộc tranh luận tầm xàm, không làm bạn trở nên giá trị hơn. Những thứ như thế, dù chỉ một, hai tiếng đồng hồ mỗi ngày, sẽ rút ruột dần tuổi thanh xuân của bạn, cho những hoang phí không trở lại bao giờ.

Và bạn của tôi, ở lứa tuổi mà bạn có thể tăng tốc tối đa, vượt lên trên người khác, đừng luyến tiếc những giấc ngủ nướng đến tận xế trưa, đừng vội vàng “lên chuồng” vào lúc 9-10 giờ tối. Hãy ngủ ít đi một chút, chơi ít đi một chút, thậm chí – ăn ít đi một chút, để dành thời gian và tiền bạc vào việc mở mang đầu óc và rèn luyện những kỹ năng sống cần thiết cho bản thân. Hãy dành thêm nửa giờ mỗi tối cho việc đọc sách, và dậy sớm hơn nửa giờ mỗi sáng để đọc hoặc nghe tin tức, thời sự – bằng ngoại ngữ thì càng hay.

Ở “vận tốc” tối đa của cuộc đời mình, hãy tận dụng nó để hấp thu kiến thức như một miếng bọt biển loại xịn. Đừng đánh đu với những giá trị ảo, không làm giàu thêm cho xã hội, cũng chẳng giúp ích gì được cho cả gia đình lẫn bản thân.


Viết những dòng chữ chia sẻ đầy trăn trở và thật tâm này với các bạn trong lúc đang ngồi lên menu cho cả tuần sau. Tối thứ Bảy, đồng hồ chỉ 10:50 PM.

Theo Bluer Kitchen

Trả lời

