Review sách – The Art of Readable Code

Dạo này review sách giải trí nhiều rồi nên hôm nay thay đổi không khí, mình sẽ review cuốn sách thuộc thể loại Improve Your Code Quality – nâng cao chất lượng code.

Cuốn sách tên là The Art of Readable Code, có thể hiểu nôm na là “Cách viết code dễ đọc, dễ hiểu“. Thú thật đây là cuốn sách đầu tiên bằng Tiếng Anh mà mình đọc hết đến cuối sách, không phải vì nó dễ mà vì nó rất có ích cho công việc lập trình hiện tại.

The Art of Readable Code

Cho phép mình khoe cái bìa của nó

Với câu slogan ngay trang bìa là Simple and Practical Techniques for Writing Better Code, cuốn này sẽ hướng dẫn làm thế nào để viết code sạch nhất có thể. Code sạch là code nàm thao? Đó là code dễ hiểu, dễ bảo trì và đặc biệt hạn chế được càng ít càng tốt code bẩn (code smell). Trong đời lập trình, ai cũng sẽ phải trải qua quá trình refactor code của mình, đơn giản vì không ai lần đầu bước vào con đường lập trình mà có thể viết code chuẩn ngay được. Nguyên nhân sâu xa thì khá nhiều, thầy cô dạy trong trường đại học bảo phải viết thế, bạn bè nó viết thế mình học theo, thậm chí tự sướng rằng code của ta là số một rồi … chuẩn không cần chỉnh.

Nói mới nhớ cái hồi cách đây gần năm, lúc đó mình mới bước chân vô đi làm. Ngoài thời gian trên công ty thì tối đến ngồi viết mấy cái project linh tinh, đợt viết cái trang tin tức bằng CodeIgniter xong vứt đó nhảy qua làm front-end. 3 tháng sau quay lại méo hiểu mình viết cái gì trong đó, thậm chí mình còn không nhớ cả luồng code nó chạy như thế nào, lè lưỡi. Đó là một kỷ niệm khá vui mà mình cũng đã chia sẻ lên facebook cá nhân. Rõ ràng là code mình bẩn đến mức sau chỉ một thời gian ngắn mình đã khó có thể đọc và hiểu huống hồ gì người khác đọc code của mình. Đặc biệt sau này đi làm mới thấy tác hại ghê ghớm của việc code bẩn, ví dụ hay nhất có lẽ là được leader đẩy vô mấy dự án bảo trì code của người khác, rồi sẽ có lúc nổi máu chửi thề cho mà xem.

“Tiên sư tụi nó viết code như shit bắt mình mò mẫm lồi con mắt”.

Những dòng code đầu hổng có thơm

Sách kỹ thuật thì thật sự không có gì nhiều để nói nên có lẽ đưa luôn danh sách những thứ hay ho trong đó cho các bạn dễ hình dung và quyết định có nên đọc nó hay không.

  • Giới thiệu và giải thích cách giúp nâng cao chất lượng code.
  • Cách đặt tên biến, hàm, lớp sao cho tường minh, đầy đủ ý nghĩa. Là làm sao đặt tên cho người đọc hiểu ngay tác dụng của nó mà không cần comment, ức chế nhất là mình làm với mấy thằng Nhật. Tụi nó đặt tên biến toàn là $t (total), $s (sum hay shit gì đó), $f (fuc…..kkkkkkk…..hehe).
  • Cách viết comment có hiệu quả, khi nào nên dùng comment. Cái này rất hay và có liên quan đến cách đặt tên biến, hàm, lớp ở trên.
  • Khiến cho vòng lặp (loop) dễ hiểu hơn. Là khiến cho logic của chương trình dễ hiểu và hình dung đường đi của code đơn giản hơn, hạn chế sự phức tạp của vòng lặp.
  • Kỹ thuật phân đoạn code, phân tách thành nhóm cho dễ đọc.
  • Viết code ngắn lại.
  • Khiến cho thông báo lỗi dễ đọc và bảo trì.

Dù không phải thể loại gối đầu giường nhưng đối với lập trình viên mới vô nghề như mình thì đây là cuốn sách khá hay, giúp giải quyết được một số tồn tại trong code của bản thân và nâng cao hơn chất lượng từng dòng code được viết ra. Mình cũng khuyên mấy bạn mới bước chân đi làm là hãy dành chút thời gian để lướt qua em nó, không hề uổng phí đâu. Nếu được thì các bạn nên bỏ tiền ra mua sách giấy để ủng hộ tác giả và dễ dàng đọc hơn, giá bìa $34,99. Còn không thì tìm ebook trên mạng cũng nhiều lắm, nhưng đổi lại đọc khá đau mắt và mau chán.

Đánh giá: 7.2/10.

Hôm nay quỡn nên thôi cung cấp luôn link full không che pdf nè. Nhớ bấm like facebook page góc trên bên phải thôi là được rồi.

Trả lời

