Lập trình viên có giàu không?

Nghề lập trình có giàu không? Có chứ, quá giàu là đằng khác. Câu hỏi này đã có rất nhiều người nghĩ đến, là trong lúc sắp thi đại học, là trong lúc chán nản về nghề nghiệp đang làm (bán vé số, sửa ống nước, ….) và muốn nhảy sang làm lập trình. Như đã nói, làm lập trình sẽ giàu nhưng biết lập trình không thôi thì chưa đủ.

Ví dụ như Mark Zuckerberg, anh ta là một lập trình viên, cũng là tỷ phú. Xây dựng facebook từ những dòng code khi còn ngồi trên ghế trường Harvard. Nhưng Mark không chỉ giàu nhờ giỏi code, thật sự ở facebook còn nhiều người giỏi hơn anh ấy nhưng cái mà khiến Mark giàu là kỹ năng đi trước thời đại.

Nào bây giờ hãy cùng tìm hiểu về những suy nghĩ sai lầm trong lập trình mà mọi người hay gặp phải thôi.

1. Có người làm rồi, ta không nên làm lại

Facebook không phải là mạng xã hội đầu tiên. Các bạn biết mạng xã hội đầu tiên là gì không, đó là myspace. Facebook không khác gì myspace, cũng cho phép tương tác kết nối người dùng với nhau, cũng cho phép tạo hồ sơ, viết status, upload hình ảnh,… Và có lẽ Mark cũng biết myspace trước khi bắt tay vào thực hiện dự án thefacebook của mình. Mark không bao giờ sợ myspace, không sợ nó có trước và không thể cạnh tranh lại. Thay vào đó, Mark nghĩ sẽ làm tốt hơn, hay hơn để lấy người dùng về dự án của mình và tất nhiên đã thành công rực rỡ như hiện nay.

2. Chỉ cần code tốt phần mình, còn lại hãy để người khác lo

Nhiều bạn có suy nghĩ khá ngộ, code phần mình tốt đi còn ai làm gì mặc kệ miễn không ảnh hưởng tới mình thì thôi. Bản thân mình không giỏi về thuật toán, khả năng học cũng không nhanh. Nhưng lúc nào ở trong team, dù dự án thật hay training hễ có ai nhờ là giúp hết mình. Tất nhiên không phải nhờ gì cũng giúp, nếu đúng vấn đề cần giúp đỡ và có khả năng thì sẽ không ngần ngại. Bạn không biết làm, nếu mình biết mình sẽ chỉ hướng đi hoặc keyword chứ không phải mình ngồi code từ A đến Z. Ngồi code một lúc, kiểu gì mình cũng đi vòng vòng và hỏi mọi người có cần giúp gì không. Điều đó vừa tăng tính đoàn kết giữa các anh em trong team, nếu giải quyết được vấn đề của mọi người thì vừa tốt cho mọi người cũng là cơ hội để mình học tập thêm.

3. Ngôn ngữ, framework mình đang làm là nhất, vô đối thủ

PHP, C#, Java, JAVascript,… là những ngôn ngữ lập trình hiện nay nhiều người dùng nhất. Và cuộc chiến tranh cãi giữa những tín đồ của ngôn ngữ lập trình sẽ mãi không bao giờ kết thúc. Theo quan điểm cá nhân mình, không ngôn ngữ nào là hoàn thiện cả. Bản thân ngôn ngữ không có lỗi, lỗi ở thằng phân tích dự án và thằng lập trình. Ngôn ngữ hay nhưng thằng code tệ thì cũng đều là shit cả. Không nên tranh cãi thằng nào hay hơn mà lý do chính đáng nên suy nghĩ đó là căn bản mình tốt chưa. Căn bản tốt, tư duy tốt thì dù ngôn ngữ, framework xa lạ gì vẫn chiến được. Bảo thủ mà cho rằng cái mình đang dùng là tốt, đến lúc nào đó bạn sẽ lạc hậu, vì bản thân ngôn ngữ và những biến thể của nó luôn luôn phát triển nhưng kiến thức nền tảng thì không. Hãy tập trung xây dựng kiến thức nền tảng, bỏ qua sự chạy đua theo công nghệ và sự bảo thủ trong ngôn ngữ đang sử dụng.

Facebook vẫn dùng PHP mặc dù đó là ngôn ngữ bị rất nhiều người chê là sida. PHP bản thân nó không sida, tất cả là do người lập trình. – Một PHP developer lên tiếng


“Ơ vậy thì cái tiêu đề ‘Lập trình viên có giàu không?’ và khúc dẫn dắt về Mark ở đầu bài thì liên quan gì đến bài viết”.

À thật ra thì nó không liên quan gì cả, mình giật tít câu view đấy thôi, blog tui mà ưng viết gì kệ tui chứ. Vì sao mình không nói gì đến giàu có? Vì bản thân mình đi làm, cũng lập trình viên chăm chỉ ngày 8 tiếng mà vẫn nghèo rớt, sao dám đưa ra ý kiến của mình về sự giàu có của lập trình viên. Hahaha….

Trả lời

