[Review sách] – Getting Real – Cách khởi đầu 1 startup công nghệ

Sách dài chưa chắc là sách hay, đó là một câu nói đúng trong trường hợp này. Getting Real là một cuốn sách hướng dẫn xây dựng một sản phẩm công nghệ từ cơ bản đến nâng cao. Sách chỉ vỏn vẹn có 177 trang, vậy bạn sẽ tìm được gì trong cuốn này:

  • Làm thế nào để tạo startup dễ thành công nhất?
  • Cách thiết kế, tìm bạn đồng sáng lập, gọi vốn, quảng bá sản phẩm,…
  • Một số trích đoạn hay mà các tác giả, founder khác đề cập trong sách của họ.

Sách hay nên đọc - Getting Real

Cuốn này bao gồm nhiều chương nhỏ, trong từng chương nhỏ lại có những mục nhỏ hơn, trong mục nhỏ hơn có …. chữ.

Nội dung xoay quanh vấn đề làm thế nào xây dựng được một sản phẩm bằng code được đơn giản nhất. Các hướng dẫn đó được viết ra từ quá trình làm sản phẩm thật, mà cụ thể hơn là 2 sản phẩm đang chạy trên thực tế và có số lượng người dùng lớn của nhóm 37signals: BasecampTa-Da List.

Đọc xong sách, nếu có căn cơ tốt bạn sẽ hiểu tại sao Google lại được nhiều người dùng và thành công hơn Yahoo. Cái chết của Yahoo dường như đã được báo trước khi họ cố gắng phát triển quá mức, ngổn ngang các công cụ ngoài lề mà không lo tập trung vào phần cốt lõi – Searching.

Sách này, theo mình thấy không chỉ đúng trong start-up công nghệ mà còn đúng trong tất cả các ngành khác. Mọi start-up đều có thể áp dụng được không ít thì nhiều những hướng dẫn trong đó. Riêng dự án Basecamp của họ có tới hơn 2 triệu lượt sign-up (số liệu 2016), do đó cũng có thể tin tưởng được những gì họ viết trong sách này.

Hiện nay 37signals cung cấp cuốn ebook này miễn phí tại https://gettingreal.37signals.com/, chỉ cần quăng cho họ cái email lỏm nào đó và lôi về đọc thôi.

Nội dung của sách mình chỉ mô tả một vài ý của một vài phần nhỏ mà mình đọng lại sau khi đọc. Chi tiết các bạn đọc thêm trong sách.

1. Fund Yourself

Hãy sử dụng “vốn tự có”, chỉ làm gái khi cần thiết. Ặc nhầm, hãy sử dụng nguồn tiền của bản thân và chỉ gọi vốn khi thật sự cần thiết.

2. Stay Lean

Giữ mọi thứ đơn giản, sơ sài. Càng ít code càng tốt, ít code dẫn đến ít bug và ít tốn thời gian maintenance. Hãy biết tận dụng những hạn chế và thiếu thốn về tiền bạc và công nghệ. Một start-up không nên có quá nhiều người, 3 người có vẻ là tốt nhất.

3. Priorities

Ý tưởng tốt mà không được thực hiện tốt chỉ đáng giá 0 đồng, ý tưởng bình thường mà được thực hiện tốt thì có giá trị đôi khi hàng tỷ đô. Đừng suy nghĩ về quy mô sản phẩm quá sớm, sau này ta có thể mở rộng nó ra khi phát triển. Đừng cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người dùng, chỉ cần tập trung vào một số đối tượng và làm họ thoải mái, hạnh phúc với sản phẩm của mình.

4. Feature Selection

Chỉ làm những tính năng mà mình có khả năng quản lý được, đừng hứa hẹn quá nhiều. Hãy quên đi những “yêu cầu tính năng mới” của người dùng. Thay vì hỏi họ tính năng nào cần thiết, hãy hỏi họ tính năng nào không cần thiết và cần loại bỏ.

5. Process

Hãy làm sản phẩm nhanh nhất có thể, cho ra sản phẩm chạy được trước rồi vào phát triển chi tiết (chuẩn hóa) sau. Sản phẩm thành công là sản phẩm được cải thiện từ từ, đừng quá lo lắng về sự hoàn hảo, sản phẩm không cần quá hoàn hảo ở phiên bản đầu tiên.

6. The Organization

Đừng phân chia quá nhiều nhóm theo những chức năng, thay vào đó hãy hợp nhất lại thành một đội. Tốt nhất là nên tuyển người đa năng có thể làm nhiều việc.

Mỗi thành viên nên có khoảng thời gian riêng của họ để tập trung phát triển, đừng làm việc chung với nhau 100% thời gian.

Họp hành làm tốn thời gian hơn nhiều so với những lợi ích nó mang lại, do đó họp hành càng ít càng tốt.

Hãy ăn mừng những chiến tích nhỏ, làm thì làm nhưng dành chút thời gian ăn mừng để tăng thêm động lực.

7. Staffing

  • Hire Less and Hire Later – đừng tuyển dụng quá nhiều người cùng lúc, và nên nhớ bạn không cần quá nhiều người như bạn nghĩ.
  • Actions, Not Words – đánh giá ứng viên bằng hành động(bài test, code mẫu, những dự án đã làm), đừng dựa vào CV hay những lời nói lúc phỏng vấn.
  • Get Well Rounded Individuals – thuê người nhiều kỹ năng, không có một chức năng nhất định
  • You Can’t Fake Enthusiasm – tìm người nhiệt tình
  • Hire Good Writers – hãy tuyển người có kỹ năng viết tốt.

8. Interface Design

  • Interface First – thiết kế trước thay vì cắm đầu vô code
  • Epicenter Design – tập trung vào thiết kế phần lõi trước, sau đó thì phát triển các phần rìa.
  • Three State Solution – 3 trạng thái nên thiết kế cho một trang màn hình
  • Copywriting is Interface Design – giải thích rõ ràng từng button, label. Dùng từ ngữ phổ thông để ai cũng có thể hiểu được.
  • One Interface – gộp chung quản lý admin và public page

9. Code

  • Less Software – ít code, ít tính năng, ít điều phiền toái
  • Optimize for Happiness – làm cho lập trình viên hạnh phúc với công việc đang làm, họ sẽ cho ra những dòng code chất lượng.
  • Open Doors – mở cửa thông tin, hãy khuyến khích bên thứ ba phát triển bằng cách cung cấp API cho họ.

10. Words

  • Use Real Words – Sử dụng từ ngữ đúng thay vì dùng Lorem Ipsum
  • Personify Your Product – Cá nhân hóa sản phẩm của bạn

11. Pricing and Sign Up

  • Free Samples – Miễn phí cái gì đó để thu hút và tăng sự tin tưởng
  • Easy On, Easy Off – Làm chức năng đăng ký đăng nhập đơn giản, dễ dàng
  • Silly Rabbit, Tricks are for Kids – Đừng cố móc  tiền hay ràng buộc người dùng quá sớm
  • A Softer Bullet – thông báo các tin xấu về ứng dụng, hãy nói thật

12. Promotion – Cách quảng bá sản phẩm

  • Hollywood Launch – hãy quảng bá sản phẩm theo kiểu làm phim ở Hollywood. Tất cả bao gồm 3 giai đoạn chính là teaser, preview và launch.
  • Dài quá thôi dừng tại đây….
Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s