Series chuyện đi làm – Nhập môn dự án

Sau hơn 15 ngày nghỉ Tết, ăn nhậu banh xác thì hôm nay mình sẽ tiếp tục kể về những kinh nghiệm gom góp được từ khoảng thời gian hơn 1 năm đi làm vừa qua. Series chuyện đi làm sẽ tiếp tục phần 3 với tiêu đề “Nhập môn dự án”.

Nhập môn dự án

Toàn bộ các phần của Series:

Mình đã từng đi làm ở 1 công ty nhỏ trước khi bước chân vô công ty hiện tại. Tuy nhiên, ở công ty trước mình đảm trách chức năng của một front-end developer chứ không phải một back-end như hiện nay. Do đến đây mới làm dự án thật sự chuyên nghiệp nên có rất nhiều thứ khá bỡ ngỡ khiến mình bối rối trong khoảng vài ngày đầu tiên. Hãy cùng mình tìm hiểu về những bối rối gặp phải trong những ngày đầu gia nhập dự án.

Cài đặt môi trường – Đồ chết tiệt

Khi còn đi học, mỗi khi cần build server thì cứ phang các phần mềm như xampp, wamp,… Tuy nhiên khi vô dự án tại công ty, khách hàng không dùng những thứ đó mà đổi qua xài vagrant box. Mà thứ đó thì khá là nặng và khó config, đôi khi nó gặp nhiều lỗi rất khó chịu.

Có một kỷ niệm ở dự án đầu tiên của mình là môi trường bị phía Nhật đổi liên tục. Vì vậy mà quá trình cài đặt và đồng bộ giữa các thành viên trong team tốn khá nhiều công sức. Bữa đó hình như tốn gần 1 tuần mới cài xong cái phần mà đáng lẽ chỉ cần 1 tiếng đối với xampp thần thánh.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, đổi lại vagrant sẽ có nhiều ưu điểm hơn xampp. Cái ưu điểm lớn nhất mà mình thấy ở vagrant là chúng ta có thể tùy chỉnh mọi cấu hình cần thiết. Chúng ta có thể cài đặt nhiều phần mềm mình muốn, đúng phiên bản mình cần,…

Đặc biệt vagrant là môi trường linux nên dễ dàng cho phép chúng ta tạo ra môi trường giống với môi trường sau này sẽ chạy website nhằm tránh một số lỗi. Nó còn cho phép chúng ta học cách thực thi command line nhiều hơn xampp nữa.

Sáng sớm vô công ty, bật máy lên không cần biết đọc báo hay lướt face chứ cứ phải bật cmd lên và gõ vagrant up để đó cái đã :). Dĩ nhiên sau khi làm qua vagrant thì mình chả bao giờ muốn quay lại với xampp nữa.

Tài liệu thiết kế dự án

Do Việt Nam hiện nay đa phần là gia công phần mềm chứ không trực tiếp thiết kế nên tài liệu đặc tả (spec) sẽ do bên khác cung cấp. Cụ thể ở công ty mình thì hầu như dự án do bên Nhật đẩy về để gia công, nên tài liệu bằng tiếng “Ja pâng ni sờ nhẹ” hoàn toàn. Tiếng Nhật thì khỏi phải nói, mình méo biết chữ nào và hầu như mấy bạn trong công ty đều vậy (trừ mấy sếp và teamleader). Đó là lý do công ty sẽ có thêm 1 team gọi là Comtor (viết tắt của communicator, đoán vậy) để dịch tài liệu Nhật bổn sang Việt Nam, hỗ trợ giao tiếp giữa 2 team Việt – Nhật quan hệ tình bạn với nhau.

Những comtor này thì rất giỏi tiếng Nhật, nhưng đa phần không biết nhiều về ngôn ngữ lập trình. Do không biết nhiều các thuật ngữ nên đôi khi vẫn dịch nhầm thành các câu khó hiểu (chắc do Google Translate, ahihi). Ai là comtor thì tha thứ cho mình nhé, đây là ý kiến góp ý chứ hơm có phải đả kích gì mô.

Có một điều hay ho mình nhận ra là đa số comtor đều FA hoặc chọn sống độc thân đến già. Tại sao? Tạo sao chứ, hãy trả lời em đi! Cũng có lẽ do độc thân mà một số comtor trở nên khó gần, ít khi nói chuyện với bạn khác giới, mặt mày lúc nào cũng chực phản dame “Mày muốn giề, lại định làm phiền bà cái giề đây?”. Thôi tốt nhất là đối xử tốt và luôn nịnh đầm với mấy chị ấy để sau này lỡ có dốt tiếng Nhật thì còn có chỗ mà nhờ đỡ.

Làm task, bị dí tụt quần

Sau quá trình cài đặt môi trường và được chỉ cách đọc hiểu tài liệu mô tả, mình được giao một vài task để làm. Tất nhiên là mới chân ướt chân ráo thì cũng gặp nhiều gian nan đáng kể.

Một số gian nan phải kể đó là hiểu sai vấn đề được giải thích trong spec (một số chỗ do bị dịch sai), hiểu đúng nhưng làm sai, tự ý sửa code của tụi Nhật bên kia mà không hỏi,… Cũng có đôi khi gặp task khó quá phải ở lại làm ráng cho xong chứ hổng có được về đúng 5 giờ như bình thường. Do chưa quen nên nhiều khi về đến nhà chỉ uống nước thôi, cơm nuốt đâu có nổi, do mệt quá.

Công ty không cho phép tự ý OT (làm thêm giờ), nếu lỡ bữa đó làm không xong thì dù ngày mai có mệt cũng phải lên sớm mò cho xong để kịp tiến độ. Mình nghĩ đó là một suy nghĩ cần có của lập trình viên có tâm. “Tự nhiên cảm thấy chói lói tại blog jusfunny”. 😛

Dù gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự giúp đỡ hết sức nhiệt tình của những anh có kinh nghiệm, mọi việc rồi cũng êm xui, mọi task được giao đều được hoàn thành đúng thời hạn. Chỉ có điều do chưa quen với môi trường áp lực nên trong 2 tháng đầu đã sút mất 3kg. Không biết đáng vui hay đáng buồn nữa!


Đó là tất cả những kỷ niệm mà một lập trình viên mới vô nghề có lẽ ai cũng sẽ trải qua. Cả mình cũng vậy, đó sẽ là những điều không thể nào quên dù sau này có làm gì, ở đâu đi nữa. Qua những khó khăn mình gặp phải, hy vọng những ai giống mình cũng sẽ tìm ra cách giải quyết tốt và nhanh nhất có thể. Cùng hóng phần tiếp theo của “Series chuyện đi làm” nhé.

Trả lời

