Tại sao developer cần mentor và họ là ai?

Mentor là một khái niệm khá mới đối với những bạn mới ra trường, kể cả mình nữa. Mình biết đến khái niệm mentor cách đây khoảng nửa năm khi chuyển đến công ty mới. Công ty thì không có mentor, nhưng làm lâu ngày thì cũng quen được vài người có tố chất làm mentor và thực sự giỏi.

Câu chuyện kiếm mentor của mình không có gì hay nên thôi khỏi kể,… hết rồi đó. Bài viết hôm nay thì mình sẽ nói về định nghĩa mentor là gì? Tìm họ như thế nào?

Mentor ơi, cậu là ai?

Mentor là một từ tiếng anh mang nghĩa “người cố vấn”. Nhưng từ đó có vẻ sang chảnh quá, hãy hiểu đơn giản họ là những người giúp định hướng con đường sự nghiệp, hướng dẫn và giúp đỡ chúng ta trong quá trình làm việc. Mentor có ở tất cả các ngành nghề chứ không chỉ riêng nghề lập trình.

Những mentor tài năng là những người đáng để chúng ta noi theo, bạn sẽ học hỏi từ họ rất nhiều điều hay mà nếu không có họ thì sẽ mất rất nhiều thời gian và sức lực.

mentor-la-gi

Mentor là ai?

Đối với developer, mentor là người hướng dẫn chúng ta từ lúc chân ướt chân ráo vào công ty. Họ là những người đi trước sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, cho bạn những lời khuyên hữu ích để dễ dàng leo lên những nấc thang tiếp theo của nghề nghiệp. Họ cũng có thể là người giúp ta học ngôn ngữ mới, học framework nhanh hơn hoặc cũng có thể giúp debug code những lúc ngáo ngơ nhất.

Làm thế nào để tìm được mentor?

Mentor thường là những người lớn hơn, nhiều kinh nghiệm hơn mình. Do đó cũng không khó để tìm được mentor cho developer. Vì mỗi người có định hướng khác nhau nên mentor có thể là những người quen lâu năm, hiểu nhau và trở thành mentor. Hoặc cũng có thể là những người hợp tác trong công việc và cảm thấy gắn kết sau một vài dự án làm chung.

Tìm được mentor thật sự giỏi và chịu giúp có khó không? Không khó, nhưng không dễ dàng tí nào 🙂 Một số lý do sau sẽ giúp mấy chế tìm được mentor cho mình nhanh hơn.

Hãy là người có giá trị một chút

Mentor không phải là một người cố vấn, luật sư, bác sĩ tư vấn đưa ra lời khuyên và nhận thù lao. Họ là những người giúp đỡ, nhưng giữa họ và mình phải là một mối quan hệ win-win chứ không phải lợi ích nghiêng về một phía. Do đó developer cần thể hiện cho mentor thấy được giá trị của mình, cho họ thấy được bạn cũng có cái đáng để học hỏi hoặc một giá trị có ích nào đó qua mối quan hệ này.

Tự hỏi: “Tui có giá trị mà sao không ai giúp?” Cũng có thể mentor của bạn là người bận rộn, hoặc họ không cần học hỏi gì thêm nên họ từ chối giúp đỡ. Nhưng mình thấy lý do từ chối nhiều là vì developer quá dở, nhìn lúc nào cũng thiếu sức sống thì sức đâu mà làm. Sáng đi làm bù đầu, tối về mở game ra đánh tới khuya 2 – 3h nên mặt lúc nào cũng lừ đừ uể oải. Ngày nào đi làm về cũng facebook tán gái tới khuya, kiếm rau kiếm cỏ hoài thì ai mà giúp. Sẽ không ai chịu giúp nếu như bạn là người chỉ biết sống cho bản thân, đi ăn một mình, không biết cố gắng và ít nói chuyện với người khác.

“Nếu ai đó không thích bạn, có thể là lỗi của người đó. Nhưng nếu ai cũng không thích bạn, thì cần phải xem lại mình”

Cách tốt nhất để xem mình có đang sống dở hay không là lên facebook đăng thử tấm hình, coi được mấy người comment và like. Hoặc hay hơn là đăng status rủ đi nhậu, mát-gần coi có ai comment không? Nếu dưới 50 người chứng tỏ bạn sống khép kín, hoặc chơi quá dở không ai thèm chơi. Đi chết đi!

Thánh nhân đãi kẻ khù khờ

Chắc ai cũng từng nghe câu nói này rồi phải không! Đừng thể hiện mình là kẻ biết tuốt, vì những người biết tuốt thường sẽ không kìm chế được bản thân, cái gì cũng thể hiện mình biết tuốt để rồi bị bạn bè, đồng nghiệp lánh xa tuốt tận chân trời.

qua-tu-cao

Hồi khi xưa mình có học ở một đại học (nhỏ xíu), có đi học vào một ngày đẹp trời và gặp thằng cha kia (là một thằng biết tuốt) tên X. Qua vài lần nói chuyện thì chắc mẫm nó là một hội viên và có khi là admin của page “Hội những thằng chém gió giỏi nhất facebook” cũng nên. Vì khi ai nói chuyện thì X như vớ được vàng, nói chuyện với nó có bữa là ớn tới óc vì nó giành nói hết không cho ai nói cả. Chém gió thì khó tin và dễ bị phát hiện lắm, vì chỉ cần nói sai vài lần thì ai cũng biết. Nên qua nhiều lần để ý thì mình biết những chuyện mà X nói là trật đường ray. Chắc sợ người ta nghĩ dốt nên lúc nào cũng cãi, không cần biết đúng sai, cứ cãi thắng rồi tính tiếp. Do làm một quý ông biết tuốt nên ra đường X nói chuyện khiến ai cũng ghét và chẳng muốn gặp lần hai. Hoặc giả cho người ta có nghe thì cũng như nước đổ lá môn, lời nói không trọng lượng vì họ đã ghét sẵn từ trong lòng rồi.

Hãy sống vì người khác

Hướng dẫn người khác là một công việc không mấy dễ dàng. Do đó nếu có ai chịu giúp mình thì chứng tỏ họ coi trọng mình. Hãy đầu tư vào những mối quan hệ như vậy, tháng bỏ vài chục đến vài trăm mời những người đã giúp mình ly cà phê hoặc bữa ăn sẽ rất tốt.

Đừng bao giờ nhờ vả người khác kiểu bắt họ phải chỉ cho mình hướng giải quyết, thay vào đó hãy tìm hiểu và làm sau đó hỏi họ coi cách đó đúng hay không? Có cần chỉnh sửa lại cho đúng hoặc hoàn hảo không?

Hãy khiến cho bạn và người đó trở thành thân thiết, đừng vụ lợi. Khi đối xử tốt với nhau từ tận đáy lòng, ai cũng sẽ sẵn sàng giúp mình khi có khó khăn hay gặp thắc mắc.

Hãy trở thành một người nói chuyện hay, vì những người giỏi thường có ít bạn. Những cuộc trò chuyện vui và hài trong giờ cơm trưa sẽ khiến mối quan hệ dễ dàng và thú vị hơn. Người giỏi sẽ không ngại giúp đỡ khi bạn cần, do đó hãy tạo cho họ cơ hội. Mà muốn giao tiếp được hay thì phải thường xuyên đọc sách, giao tiếp với nhiều người chứ đừng cắm đầu code hoài.

Bản thân nên tự cố gắng, đừng ỷ lại

Dù có mentor giỏi, bạn không được để mình dễ dãi với bản thân. Một người thầy cũng sẽ nản lòng nếu như học sinh của mình không chịu tiếp thu và vận dụng kiến thức. Không ai giúp mình trở thành giỏi hoàn toàn, họ chỉ là người dẫn lối và “mọi cố gắng phải dựa vào bản thân”.

Ví dụ như mình viết bài ở đây cũng là một dạng mentor, vì mình viết cho người khác và không thu lại bất kì lợi nhuận nào. Nhưng mình cũng sẽ rất buồn nếu ai đó đọc xong mà không vận dụng, câu chuyện của mình sẽ không giúp ích được cho ai và coi như công sức mình bỏ ra sẽ đổ bỏ.

Học code dở, nếu có người chỉ nên cố gắng học gấp 5 gấp 10 lần bình thường. Đọc hiểu yêu cầu và phân tích dở, nếu có người chỉ thì phải cố gắng bỏ thời gian nhiều hơn một chút để học và vận dụng. Làm còn chưa tốt, tối về nhà bỏ game, gỡ luôn cho chắc và chỉ để lại những phần mềm học thôi, cày như trâu tới 11h rồi đi ngủ. Sáng dậy sớm tập thể dục thể thao, lên công ty làm việc cho khỏe.

Mình không muốn phấn đấu mua nhà 5m x 10m rồi xây ra sát mặt đường, đi ra mở cổng đi vô đóng cổng chán thấy m* như người khác. Mình phải làm nhà có sân vườn để trồng cỏ rồi tới mùa trăng tròn 2 vợ chồng ra nằm ngắm trăng uống trà, mua thêm con chó về nuôi và không lo thiếu chỗ cho nó ị. Không nên làm code 5 năm rồi tự phong cái chức senior ảo trong khi 5 năm đó toàn làm quèn quèn, không code thì ngồi chơi, đọc tin tào lao qua ngày.

5 thoughts on “Tại sao developer cần mentor và họ là ai?

  1. Blog của a rất hay đó =)) . E là sinh viên Năm nhất cntt của uet, vnu. cũng tên Hướng Luôn :p . Mà Hiện tại e học trên trường thấy sao sao á. Toàn học c, c++ và giải mấy bài tập thui 😂. E cũng muốn tự hk thêm mà k biết phải hk gì và học ntn. Tiền bối có thể cho e lời khuyên không ạ =) mà e cũng có dự định làm blog cá nhân như của a vậy đó :p liệu có nên không nhỉ, khi kiến thức của mình chưa có Mấy T T tại thời gian rảnh của e nhiều quá, nên muốn làm 1 thứ gì đó hay ho

    Số lượt thích

    • Mấy môn học ở trường sẽ dạy kiến thức rất nhiều nên khá chán, do đó thấy thích môn nào thì học nhiều lên chút bù lại. Nhưng tất cả đều là kiến thức căn bản giúp mình nhiều sau này đi làm do đó cũng cần cố gắng chứ đừng bỏ luôn.
      Khuyên thì mình không dám đâu, về việc viết blog thì cứ viết thôi không cần kiến thức cao siêu gì.
      Mình viết blog chủ yếu theo sở thích chứ cũng không phải vì lợi ích gì cả.

      Số lượt thích

Trả lời

