Series chuyện đi làm – Tàn cuộc và đánh giá sau dự án

Lâu nay không viết blog biết nói sao giờ nhỉ, thôi không nói gì là tốt nhất. Bài viết hôm nay là chủ đề được mình suy nghĩ nhiều nhất sau khi làm xong dự án ở công ty. Đến hiện tại lúc viết bài này, mình vẫn còn suy nghĩ về nó. Dự án xong cũng là lúc thở phào nhẹ nhõm, thoát khỏi code và fix bug bù đầu, cả team kéo nhau đi mát-xa thôi.

Đánh giá sau dự án

Đùa đó, dù không làm gì sau khi dự án đã release nhưng vẫn phải ngồi research mấy thứ linh tinh, không được ngồi chơi (mà có được ngồi chơi thì công ty cũng có cái vẹo gì để chơi chứ). Thời gian nghỉ, mình tranh thủ vô blog cũng viết được vài bài 8) . Nhưng mà cũng không nhớ bài nào, mấy bạn chịu khó lục tung blog của mình lên mà tìm nhé, kaka. Thôi kể tiếp chuyện tàn cuộc sau dự án đi, mấy bạn nhiều chuyện quá.

Toàn bộ các phần của series “Chuyện đi làm”

Sau khi kết thúc dự án, mọi thành viên trong team vẫn chưa có dự án gì để làm. Bên ngoài, mấy teamleader (TL) khác cũng đang dòm ngó nguồn tài nguyên coder đang cạn kiệt, vì họ cũng đang cháy dự án. Tuy nhiên với vẻ đẹp trai hào hoa nhưng bị bống của TL, anh đã quyết tâm không để thành viên nào trong team phải bán mình hiến dâng trinh tiết cho người khác (vì để anh dùng).

Cái vụ research linh tinh đưa ra cũng chủ yếu là chiến lược nhằm mục đítt giữ người của teamleader bống. Tuy nhiên với sức mạnh to lớn đến từ PM, mình đành phải sa chân vào một team khác để làm tỳ nữ, ngày đêm ăn nằm với một kẻ xa lạ. Chuyện vào team khác cũng khá ly kì và hấp dẫn, nhưng thôi để kể dịp khác.

Sau khoảng 1 tháng ngồi research ăn chơi, năm hết thì Tết cũng đến nên anh em rộn ràng làm PPA đánh giá từng dự án đã làm trong năm qua. Đánh giá thì có nhiều mục, mỗi mục có 3 mốc với số tăng dần từ 1 đến 3. Mốc 3 là tốt nhất và 1 là tệ nhất, không cho đánh 2,96 hay 1,69 gì đâu nha. Tất nhiên là mình đánh 3 hết rồi vì mình quá tốt, task khó gì cũng làm được, OT thì tự nguyện không lấy tiền, code thì như rồng bay phượng múa không bao giờ có chuyện smell,… Đùa thôi, do bị hù nếu đánh tốt hết thì phải lên gặp khá nhiều nhân vật tai to mặt lớn trong công ty, sẽ được chất vấn và phải trả lời chất vấn như họp Quốc hội vậy đó….mà mình thì không muốn vô Nhà nước chút nào….nên thôi.

Sau khi vận dụng năng lực giao lưu quan hệ với sự hỗ trợ của nhiều team member, lăng loàng với đủ hạng người, copy paste thì cuối cùng cũng hoàn thành xong bản đánh giá sai sự thật nhất trong đời. Mở mail lên gửi ngay một bản đánh giá hoành tráng cho TL và tự cảm thấy nhục nhã ngầm suốt nguyên buổi, hic.

Sau đó mình nhận được lệnh vào phòng họp từ TL, mình tiến thẳng vào để oánh nhau,….lộn, nói chuyện thôi. Mình được đánh giá về quá trình làm việc trong thời gian vừa qua. Về khả năng của mình trong dự án, code như thế nào, quy trình báo cáo sai sót những gì, những kinh nghiệm rút ra để tiếp tục apply vào trong những dự án tiếp theo. Tất nhiên chúng ta không phải là super developer, chúng ta ai cũng sẽ có những con số 3 hoàn hảo đi kèm với những số 1 còn dang dở cần phải rèn luyện củng cố thêm.

Không biết mọi người trong team cảm giác như thế nào, nhưng đối với mình thì việc tự bản thân đánh giá dù thật hay không vẫn có phần nào đó ảnh hưởng khiến mình phải suy nghĩ. Điều đó chạm đến sâu thẳm trong con người mình, luôn tạo cho mình câu hỏi “Mình đã thực sự làm tốt chưa?”. Có lẽ đó là điều mà bản đánh giá thực sự hướng tới, nó đã hạ gục mình thành công.

Bài hôm nay khá ngắn vì mình mệt hết viết nổi, đọc để giải trí thôi mọi người 🙂

Trả lời

