Sách hay tháng 3/2017

Tháng 3 vừa rồi, mình order combo sách của Ecoblader thông qua facebook. Nói một chút về ecoblader, nó là một trang web chuyên chia sẻ những câu chuyện về marketing, kinh tế, khởi nghiệp,…mà không biết mình đã follow từ bao giờ (có lẽ từ cái lần chia sẻ inforgraphic về khởi nghiệp của airBnB và Instagram).

Combo sách của ecoblader gồm 5 cuốn trong đó có 1 cuốn khá mỏng và nội dung hơi đơn giản nên mình chỉ đọc nó trong 1 buổi. Bình thường mục sách tháng sẽ chỉ có 4 cuốn, nhưng nay quá máu nên review luôn cả 5 cho đủ bộ. Nói chung combo này khá hay và phù hợp cho những ai thích làm về quảng cáo và truyền thông. Những ai đang làm việc với agency sẽ rất hợp với nội dung của những cuốn sách này.

Dù không làm về quảng cáo, cũng không có hứng thú gì với agency hay tìm hiểu sâu về ngành quảng cáo nhưng mình vẫn thích mấy thể loại mới mẻ này. Lâu lâu cũng thay đổi thể loại cho có hứng thú, đọc sách làm người, làm giàu hoài mà chưa giàu nổi 😛

1. Đời quảng cáo

Đời quảng cáo là một cuốn tự truyện của Claude C.Hopkins, một cây đại thụ trong ngành quảng cáo.

Cuộc đời ông gắn liền với kí ức về tuổi thơ ở với mẹ, những lần cãi vả để chống lại ý muốn làm mục sư của mẹ với ông. Tất nhiên sau đó ông bị cả gia đình và dòng họ từ mặt, ông đã chung hoàn cảnh với những người từ bỏ đạo của mình.

Trong sách ông kể về những lần giúp các hãng sản xuất lớn trên thế giới bán được hàng. Quảng cáo ra những sản phẩm mới, những sản phẩm mà khó có thể đến được tay người tiêu dùng nếu không nhờ đến quảng cáo. Không những giúp các hãng sản xuất bán được hàng, đôi khi ông còn tung ra những chiêu bài quảng cáo để cứu những công ty đang trên bờ vực phá sản.

Tất nhiên, không phải lần nào ông cũng thành công. Không biết có phải là ông chỉ lựa nhiều trường hợp thành công để kể hay không, vì hầu như 90% sách nói về những dự án thành công, phần còn lại là thất bại hoặc ông từ chối quảng cáo.

2. Bóng ma danh vọng

Là một cuốn sách về Harry Reichenbach, một nhà đại diện truyền thông có tuổi thơ đu bám theo nhiều gánh xiếc. Cuộc đời ông rong ruổi khắp nơi để biểu diễn, học tập và quan sát nhiều vấn đề (tiền đề để làm nên tính cách chém gió, kaka). Harry Reichenbach đã thành công ở New York và ở Broadway vì nhiều lý do. Ông thông minh. Ông làm sếp mình giàu hơn. Ông không sợ tạo thêm kẻ thù, nhưng cũng không bao giờ đánh mất một người bạn nào mà ông đã cố tình muốn giữ.

Ông là ngôi sao trong nghề kích cho người khác phải bàn luận. Không cần biết sản phẩm là gì, người cần bơm là ai, hay nơi cần quảng bá ở đâu, chỉ cần có Reichenbach thì sản phẩm, con người hay địa điểm ấy chắc chắn sẽ nổi tiếng và thường thì ở tầm quốc tế.

Ông có quyền năng làm bạc tóc trên đầu lẫn râu trên cằm của các tổng biên tập báo chỉ bằng những câu chuyện hoang đàng về người và vật. Ông giỏi tới nỗi mỗi khi có cái gì đó nổi tiếng, hay có gì đó đáng nghi trên báo, là người ta lại bảo “chắc lại là trò của Reichenbach”. Ờ thế mà cuối cùng những trò của ông vẫn lên báo, trở thành TIN TỨC đàng hoàng! Chắc mấy mẩu tin của ông ấy có bỏ bùa mê thuốc lú. Đọc thích lắm!

3. Khởi hành

Thật ra đối với mình thì hiện tại cuốn này không có ý nghĩa lắm. Khởi hành của giáo sư John Vũ là một cuốn sách được viết cho thế hệ sinh viên, những người vừa bước chân vô giảng đường đại học.

Dù phong cách viết khá cứng vì giáo sư đã đứng tuổi, nhưng những lời khuyên về phương pháp học tập, tư duy, các kỹ năng cần thiết từ lúc vào trường đến lúc ra đi làm. Làm thế nào để chuẩn bị đầy đủ kỹ năng và kiến thức để ra đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động. Làm sao để tránh khỏi việc phải gia nhập thị trường kỹ sư, thạc sũy, tiến sũy thất nghiệp ngoài kia.

Vì là giáo sư giảng dạy bên Mỹ, nên những ý kiến của John Vũ được rất nhiều giáo viên và học sinh Việt Nam tin tưởng. Ông cũng có 1 blog khá nổi tại địa chỉ: http://science-technology.vn/

4. Salesology – Bí kíp bán hàng

Cuốn này hình như là hay nhất trong combo sách, nếu như mình nhớ không nhầm và bạn đọc khác cũng đẹp trai thanh lịch như mình. 😆

Salesology là cuốn sách hướng dẫn bán hàng của nhà bán hàng đại tại James Irving Holcomb. Mục đích đầu tiên của cuốn sách chỉ là viết ra hướng dẫn dùng để bán hàng, dành cho các nhân viên của công ty Holcomb & Hoke Mfg. Tuy nhiên, qua nhiều lần bổ sung và chỉnh sửa, cuốn sách đã đầy đủ nội dung để khiến nó tự mình trở nên nổi tiếng.

Trong suốt hơn 50 năm kinh nghiệm bán hàng, với đủ các thể loại mặt hàng khác nhau, cuốn sách này là đúc kết những kinh nghiệm không thể học được qua trường lớp. Bởi vì nó được đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn, do tác giả trải qua và đúc kết lại. Với mong muốn hướng dẫn cho nhân viên bán hàng, mọi thứ được viết trong sách đều đơn giản, dễ hiểu mà không mang tính hàn lâm như những cuốn sách của các tác giả khác. Đọc cuốn này nếu muốn bán gì đó, kể cả bán … nhé!

5. Kiếm sĩ bắt ruồi

Là cuốn sách chỉ đọc để giải trí, nội dung khá ngắn của các câu chuyện sẽ kết thúc trước khi bạn kịp nghĩ.

Nhưng nếu để ý kỹ, có thể bạn sẽ nhận ra một số ý nghĩa hay ho mà các câu chuyện để lại. Sách mỏng nên mình chỉ đọc khoảng 1 tiếng là xong vèo.


Sách tháng 3 toàn sách hay đúng không mọi người, mình cũng công nhận càng ngày càng có nhiều sách hay. Hy vọng tháng tới có nhiều sách hay hơn nữa.

Bật mí một chút, tháng sau sẽ có cuốn Zero to One – từ số 0 thành số 1, dốt toán vãi.

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s