[Chuyện vớ vẩn] – Suy nghĩ về phương Tây

Hôm nay ngồi buồn cái tự nhiên nghĩ vớ va vớ vẩn. Tại vì sao những người phương Tây hay có những ý tưởng hay mà người phương Đông luôn học hỏi và sao chép chứ không thể nghĩ ra được? Tại sao họ lại tự tin phát biểu mà không bị run khi đứng trước đám đông?

Rồi mình tự suy nghĩ và cho rằng có 2 nguyên nhân cơ bản đã khiến cho họ trở nên tốt hơn chúng ta.

Thứ nhất, vì giáo dục của phương Tây đi theo chiều ngang. Cho phép mỗi học sinh thoải mái sáng tạo và phát triển ý kiến của mình. Khi dạy học, học sinh của họ sẽ được ngồi cao hơn thầy giáo hoặc ngồi xung quanh và ông thầy đứng ở giữa. Thầy luôn luôn đưa ra vấn đề và cho các học sinh phản biện với nhau, tất nhiên mỗi học sinh đều phải có những ý kiến của riêng mình. Thiết nghĩ cái điều này làm tăng tính cá nhântăng độ tự tin khi nói trước đám đông, khiến cho con người của họ điều có chính kiến cá nhân và học được cách tôn trọng ý kiến của người khác.

Giáo dục của họ không ràng buộc học sinh phải làm theo trong sách, họ được giáo dục rằng thầy/cô giáo luôn luôn đúng và luôn cho phép học sinh diễn đạt và hiểu theo ý họ. Có lẽ điều này khiến trí sáng tạo của họ được phát huy hết khả năng.

Thứ hai, đó là do những chuyến đi trải nghiệm của mỗi học sinh. Mỗi học sinh trước khi bước vô Đại học đều được khuyến khích nên có 1 khoảng thời gian nghỉ là 1 năm (gọi là gap year).

Thời gian đó thay vì cứ chịu sống mãi trong đất nước, họ đi ra ngoài thế giới. Đi đến tất cả những nơi hoang sơ, náo nhiệt, nắng gió có đủ để tìm thứ gì đó mơ hồ, để giúp đỡ người khó khăn khác ở những đất nước còn nghèo. Tất cả những điều mới mẻ bên ngoài đều có sức hấp dẫn lạ kỳ, không cần phải đến nơi sang chảnh hoặc đầy đủ tiện nghi, nơi nào càng khó khăn họ càng tìm đến để giúp. Và biết đâu trong những chuyến trải nghiệm đó những ý tưởng lạ lùng sẽ xuất hiện.

Ủa rồi sao, tóm lại là sao?

Ý là mình thì không giống họ được, do điều kiện kinh tế và giá trị đồng tiền của đất nước không cho phép nên chưa thể đi ra ngoài học hỏi, trải nghiệm như những bạn bè bên kia bán cầu.

Do đó phải tự cố gắng hết mình để có cơ hội đi nước ngoài trải nghiệm, học hết mình, code hết sức.

Nhưng cũng cần phải cụ thể một chút, liệt kê ra thì mới có thể dựa vào mà phấn đấu được. Thời gian trôi rất nhanh, có lẽ cần phải làm những việc mà mình muốn trước lúc trưởng thành. Thôi cứ list ra đây rồi thực hiện dần vậy.

20 VIỆC CẦN LÀM TRƯỚC 30 TUỔI

1. Đến một nơi nào đó kỳ lạ – Nơi mình sẽ chỉ có một mình và có cảm giác như là bờ vực của thiên đường.

2. Mua vé đi xem một lễ hội âm nhạc bự một chút, và chỉ đi một mình.

3. Tắm suối trong trạng thái nude.

4. Học nấu một bữa ăn hoành tá tràng để đãi bạn bè.

5. Thử nhảy bungee hoặc nhảy dù một lần.

6. Đến một nơi là lẫm và gia nhập một bữa tiệc, nhảy nhót cho đến sáng.

7. Hát trước đám đông tại một quán bar, cà phê.

8. Đi lặn biển với bình oxy.

9. Bị lạc ở nước ngoài.

10. Leo núi cao nhất Việt Nam (Phanxipang).

11. Ngắm sao trọn đêm.

12. Học một thứ gì đó không thuộc ngành nghề của mình.

13. Lên núi làm tình “nguyện hết mình”.

14. Đi xuyên Việt một mình bằng xe máy.

15. Đi đến một thế vận hội hay một trận bóng đá World Cup.

16. Ở nhờ nhà và ăn cơm tại nhà người mình không quen biết.

17. Hoàn thành và xuất bản một cuốn sách.

18. Thử làm một websites, ứng dụng được nhiều người sử dụng – mục tiêu 3000 người truy cập đồng thời.

19. Đọc hơn 50 cuốn sách 1 năm.

20. Hôn một người lạ.

Hoàn thành cái nào thì mình sẽ check vô và viết bài review về nó cho hoành tráng, cố lên để sống một cuộc đời phong lưu. Còn bạn thì sao, dám liệt kê ra và thực hiện đến cùng không?

Vớ vẩn thế chắc đủ rồi! Quay lại code tiếp thôi các đồng chí.

Trả lời

